Hỗ trợ trực tuyến
Mr Minh - 0909 75 22 00
Anh Minh - 0938 649 606

Thống kê truy cập

Đang Online: 3
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tổng: 1005315

Hiểm họa từ những “lò” thu mua sắt phế liệu

Những năm qua, tại Hà Nội xuất hiện nhiều cơ sở thu mua sắt phế liệu. Nhiều cơ sở nằm ngay gần khu dân cư không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro với người dân xung quanh.

Hiểm họa từ những “lò” thu mua sắt phế liệu 

Những năm qua, tại Hà Nội xuất hiện nhiều cơ sở thu mua sắt phế liệu. Nhiều cơ sở nằm ngay gần khu dân cư không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro với người dân xung quanh.

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh, tại các tuyến phố Đại Linh - Cương Kiên (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) xuất hiện các hộ gia đình làm nghề kinh doanh phế liệu. Vào các buổi chiều tối, tại khu vực này nhiều xe chở phế liệu cồng kềnh tập kết trong nhà, ngoài phố. Các tuyến đường, ngõ ngách khu vực này thường có những đống phế liệu chất ngổn ngang, nhiều điểm lấn chiếm cả lòng đường.

Thu mua sắt phế liệu gía cao Thành Minh

Nhiều người dân bày tỏ lo ngại các loại phế phẩm bao tải, nilon chất rải rác khắp các ngõ ngách, đường phố, gây mùi xú uế, mất mỹ quan đô thị, chưa kể nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Còn tại khu vực xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có nhiều hộ gia đình làm nghề thu gom đồ phế thải, đồ cũ, trong đó, làng Triều Khúc là nơi có nhiều gia đình mưu sinh theo nghề này hơn cả. Phần lớn các hộ kinh doanh “đồng nát” ở đây mua lại từ những người thu mua lẻ, sau đó tiến hành phân loại. Nhiều vựa kinh doanh đồng nát trong khu dân cư ẩm thấp, bẩn thỉu và hôi hám. Những vật liệu dễ gây cháy, nổ có trong những vựa đồng nát cũng khiến người dân lo ngại về nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Từ 3 năm trở lại đây, ngõ 34 Hoàng Cầu (đoạn giáp phố Nguyễn Phúc Lai) đã tồn tại một dãy lều lán, ki ốt tạm bợ, là nơi thu gom đồng nát, phế liệu. Theo quan sát, hai bên vệ đường xen kẽ giữa những khu đất trống là các bãi tập kết vỏ nhựa, can nhựa đã qua sử dụng được nhét vào bao tải chất thành từng đống với hàng trăm bao tải phế liệu xếp ngổn ngang cao chót vót. Bác Nguyễn Thị Mỹ (ở ngách 68/34 Hoàng Cầu) cho biết, khoảng trước năm 2013, lô đất trống này được rào kín, um tùm cây tạp và ngập tràn đất, rác, phế thải. Sau khi được người dân nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm với chính quyền địa phương, thì một phần phế thải đã được dọn đi.

Qua tìm hiểu, nhiều cơ sở buôn bán phế liệu “chui” tại các khu dân cư đông đúc như: Phạm Văn Đồng, La Thành, Khương Đình… Thậm chí ngay tại các khu đô thị khang trang, xen lẫn những căn nhà mới xây dựng xong phần thô, nhiều điểm thu mua sắt phế liệu gia cao cũng len lỏi mọc lên. Hàng ngày, một lượng lớn đồ phế liệu được tập kết đổ về những điểm thu mua này, bất chấp sự cảnh báo về vấn đề vi phạm phòng, chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, thay vào đó, người ta lại dựng hàng loạt lán trại để làm nơi thuê trọ như hiện nay. Tại đây, mỗi khi hàng hóa được tập kết để chuyển đi thì phần đường ngõ bị các bao tải, gói bọc chiếm dụng đến phân nửa, khiến người điều khiển phương tiện giao thông chỉ còn cách đi hàng một. Hơn thế, hằng ngày, tiếng cưa đục đồ đạc, tiếng đập vỏ lon kim loại vang lên chát chúa, quần áo cũ giăng mắc khắp nơi và treo lơ lửng phía trên đầu người đi đường, gây mất mỹ quan đô thị…

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, cho biết, lô đất nói trên vốn là của Hợp tác xã, sau được chuyển đổi thành đất nông nghiệp cho các xã viên, đến nay lô đất đã được chuyển cho Thành phố để phục vụ các dự án tái định cư. Mới đây, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Đống Đa kiểm tra 6 hộ kinh doanh vật liệu phế thải tại ngõ 34 phố Hoàng Cầu.

Qua vận động, đã có một hộ di chuyển, hiện còn 5 hộ vẫn tiếp tục kinh doanh. “UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Đống Đa vận động các gia đình bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án xây khu di dân tái định cư ao Hoàng Cầu. Thời gian tới, khu vực ngõ 34 Hoàng Cầu sẽ không còn tình trạng trên”, ông Cừ khẳng định.

Đề nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh những khu vực đang tồn tại cơ sở thu mua sắt phế liệu giá cao

Copyright В 2015 CЖЎ Sбџ Quang Minh. All rights reserved.

Online: 3 Total: 1005315