Hỗ trợ trực tuyến
Mr Minh - 0909 75 22 00
Anh Minh - 0938 649 606

Thống kê truy cập

Đang Online: 4
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tổng: 1008290

Ham rẻ mà mua xoong nồi nhôm tái chế kẻo tự làm hại bản thân và gia đình

Ham rẻ mà mua xoong nồi nhôm tái chế kẻo tự làm hại bản thân và gia đình

Ham rẻ mà mua xoong nồi nhôm tái chế kẻo tự làm hại bản thân và gia đình

Nhiều xoong nồi nhôm giá rẻ bán trên thị trường thực chất được làm từ thu mua nhôm phế liệu tái chế không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho người sử dụng.

Xoong nồi là thứ mặt hàng gia dụng phổ biến mà gia đình nào cũng phải sử dụng, đặc biệt là xoong nồi nhôm. Thế nhưng ít ai biết những sản phẩm xoong nồi nhôm giá rẻ trên thị trường được sản xuất thế nào. Những hình ảnh về việc sản xuất nhôm tại một cơ sở ở tỉnh Nam Định chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải giật mình.
Nguyên liệu đúc xoong nổi tại một cơ sở.

thu mua nhôm phế liệu giá cao

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, trong các xưởng sản xuất tại thôn Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, nhôm phế liệu gồm vỏ lon bia, xoong nồi cũ, dây điện, phụ tùng máy móc, vành xe hỏng, khung nhôm kính... được thu mua ở khắp nơi rồi tập kết về xưởng chờ tái chế.

Sau khi nấu chảy, phôi nhôm hoàn thiện được máy cán kéo thành sản phẩm dùng để đun nấu như nồi, xoong. Tuy nhiên, những nồi xoong này sau khi nấu xong thường có màu đen xỉn vì lẫn nhiều tạp chất.

Để tẩy trắng và tạo màu sáng bóng, xoong nồi được tráng qua 3 loại hóa chất khác nhau gồm sút, crom và axit. Chỉ trong vòng 5 phút, đã có hàng trăm nồi xoong làm từ nhôm tái chế được chao qua các nồi đựng hóa chất.

Từ các lò tái chế nhôm, xoong nồi giá rẻ được các thương lái vận chuyển tiêu thụ khắp các tỉnh thành. Tất cả những sản phẩm tái chế này đều không có nhãn mác, xuất xứ và công bố chất lượng theo quy định.

Theo quy định, xoong nồi là những vật dụng tác động trực tiếp tới sức khỏe con người nên phải công bố chất lượng trước khi bán ra thị trường nhưng ở đây quy định đó không tồn tại. Bao nhiêu năm nay cơ sở này không hề công bố chất lượng nhưng vẫn ào ào đưa xoong nồi đi tiêu thụ.

Giá xoong nồi xuất xưởng ở đây được bán với giá 52.500 đồng một cân. Cuốn sổ theo dõi đơn hàng với độ dày lên đến hàng trăm trang thật khó để biết được số lượng xoong nồi đã đến tay người tiêu dùng là bao nhiêu.

Hầu hết xoong nồi tại đây đều không có tem nhãn và nếu muốn có, chủ cơ sở cũng sẽ đáp ứng, nhưng điều bất ngờ là tem nhãn không phải của cơ sở sản xuất mà theo đặt hàng của khách. Dán nhãn theo ý thích, vậy tem mác còn có giá trị gì nữa?

Tại một cơ sở sản xuất khác, chủ hàng cũng tự ý dán nhãn mác theo ý thích. Tem dán nhãn Nhôm H - P, tức nhôm Hải Phòng bền đẹp nhưng nguyên liệu lại được làm từ nhôm phế liệu.

Dù không hề công bố chất lượng, gian dối về tem nhãn nhưng từ nhiều năm nay hàng chục đại lý và cơ sở sản xuất xoong nồi nhôm từ phế thải vẫn tung hàng đều đặn ra thị trường với quy mô khiến nhiều người giật mình. Có cơ sở cho biết, mỗi thàng bốc đi 50 - 100 tấn , tỉnh nào cũng có đại lý.

Theo chính các chủ hàng, xoong nồi nhôm giá rẻ không chỉ được phân phối chính tại các vùng nông thôn mà còn được trà trộn vào các siêu thị dưới vỏ bọc hàng khuyến mại để tặng kèm cho khách khi mua các sản phẩm điện máy khác. Dù mới đầu trông sáng bóng nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, chúng sẽ bị xỉn màu, thủng lỗ chỗ vì nguyên liệu từ các chất phế thải, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người.

Copyright В 2015 CЖЎ Sбџ Quang Minh. All rights reserved.

Online: 4 Total: 1008290