Hỗ trợ trực tuyến
Mr Minh - 0909 75 22 00
Anh Minh - 0938 649 606

Thống kê truy cập

Đang Online: 2
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tổng: 1006082

Gói thầu tỷ đô của người Việt lượm sắt phế liệu trên đất Mỹ

Buổi điều trần kéo dài năm tiếng đồng hồ đã đưa công ty California Waste Solutions (CWS) vượt qua đối thủ là Waste Management để đem về gói thầu trị giá 2,7 tỷ đô la Mỹ.

Gói thầu tỷ đô của người Việt lượm phế liệu trên đất Mỹ
Buổi điều trần kéo dài năm tiếng đồng hồ đã đưa công ty California Waste Solutions (CWS) vượt qua đối thủ là Waste Management để đem về gói thầu trị giá 2,7 tỷ đô la Mỹ.
Với gói thầu này, CWS sẽ thu gom và xử lý rác thải cho thành phố Oakland ở bang California trong vòng 20 năm tới.

“Không có nghề hèn kém”
Hơn 30 năm trước, lúc còn đang thu mua sắt phế liệu kiếm sống trên đất Mỹ, có lẽ David Dương không hình dung được có ngày ông và cộng sự ngồi giữa Hội đồng thành phố Oakland để chứng minh năng lực của công ty CWS, và rồi được giao gói thầu trị giá 2,7 tỷ đô la Mỹ như ngày 30/7 vừa qua. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất kể từ khi ông bước vào lãnh vực xử lý rác thải, khởi nghiệp từ công việc nhỏ nhất trong ngành thu mua và tái chế phế liệu truyền thống của gia đình.

thu mua sắt thép phế liệu gía cao

 

Ông David Dương, Tổng giám đốc CWS, điều trần trước Hội đồng thành phố Oakland hôm 30/7 để chứng minh năng lực công ty.

Cha ông, người được mệnh danh là “vua phế liệu” ở Sài Gòn những năm trước 1975, đã hun đúc trong ông một triết lý sống, đó là “không có nghề gì là hèn kém, thành công chỉ đến với người chịu khó và biết vươn lên”.

Ông kể những ngày đầu sang định cư tại San Fransisco (California), các thành viên trong gia đình mưu sinh bằng việc thu lượm phế liệu, phân loại rồi bán cho các nhà máy tái chế. Nỗ lực vượt khó của gia đình ông đã được đền đáp bằng những hợp đồng thu gom rác thải từ các đối tác. CWS ra đời, cung cấp việc làm cho khoảng 300 người, phần lớn là người gốc Việt, và dần trở thành đối thủ đáng gờm của các công ty hoạt động trong lãnh vực này. Năm 2013, Waste Age, tạp chí chuyên ngành môi trường của Mỹ, đã xếp CWS vào vị trí thứ 31/100 công ty xử lý chất thải tại Mỹ.

Thực ra, CWS đã ký hợp đồng thu gom phế liệu để tái chế tại Oakland từ năm 1992, thời điểm Công ty Waste Management đang thu gom rác và cây xanh toàn thành phố, còn phần phế liệu tái chế thì chia sẻ phân nửa với CWS. Do hợp đồng của cả hai công ty này sẽ hết hạn vào tháng 6 năm 2015, nên thành phố kêu gọi đấu thầu hợp đồng mới từ năm 2011.

Tờ báo địa phương Contra Costa Times tường thuật buổi điều trần, cho biết nhiều người đã ôm nhau chúc mừng khi cả tám người trong hội đồng thành phố này bỏ phiếu chọn CWS, một công ty nhỏ so với người khổng lồ là Waste Management với các chi nhánh ở 50 tiểu bang tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. CWS được chọn một phần vì công ty này có giá bỏ thầu cạnh tranh hơn, một phần quan trọng khác nữa là sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân đang sinh sống tại thành phố này. Bài báo dẫn lời bà Rebecca Kaplan, thành viên hội đồng thành phố, cho rằng việc CWS thắng thầu có nghĩa người dân sẽ trả tiền rác ít hơn, có việc làm và hàng tỷ đô la sẽ ở lại Oakland. Bà nói vậy là bởi CWS đặt trụ sở ở Oakland, nghĩa là dòng vốn đầu tái tư, lợi nhuận, thuế… sẽ không bị chuyển về Texas nếu WM thắng thầu.

Ông David Dương, Tổng giám đốc CWS, cho biết với gói thầu này, khối lượng công việc sắp tới sẽ lớn hơn rất nhiều, vì bên cạnh công việc cũ là thu gom phế liệu tái chế, CWS còn đảm nhiệm thêm ba công việc mới nữa là thu gom rác, cây xanh và làm phân bón hữu cơ từ cây xanh (compost). Với gói thầu này, CWS sẽ làm hết công việc mà Waste Management đã làm trong 20 năm qua. Ông nói, chiến thắng bước đầu là niềm tự hào của người Việt trên đất Mỹ, song những thách thức cũng đang chờ CWS ở phía trước khi bắt đầu thực hiện gói thầu này vào tháng 7 năm sau.

Lúc về nước đầu tư dự án Đa Phước, ông Dương từng ví von mình đang góp sức vẽ một bức tranh về môi trường, nhưng rồi cũng có lời ra, tiếng vào vì mọi người chưa biết bức tranh đó được vẽ ra sao. Nay “bức tranh” đang dần hình thành, ông nói sẵn sàng chào đón mọi người đến xem và sẽ tạo điều kiện cho người dân, học sinh, sinh viên các trường đến tham quan mô hình hoạt động tại dự án này, từ đó sẽ hiểu hơn về dự án Khu công nghệ Môi Trường Xanh ở Long An trong tương lai.

Copyright В 2015 CЖЎ Sбџ Quang Minh. All rights reserved.

Online: 2 Total: 1006082